04

เรื่องราวของ NGK

09 การพัฒนาเซ็นเซอร์ไนโตรเจนอ๊อกไซด์ (NOx Sensor) ความมุ่งมั่นที่สมปรารถนาได้เพราะวิศวกร

การพัฒนาเซ็นเซอร์ไนโตรเจนอ๊อกไซด์ (NOx Sensor) เริ่มต้นอย่างไม่เป็นทางการจากความเชื่อว่า เอ็นจีเค ไม่ควรเลิกทำผลิตภัณฑ์เซ็นเซอร์ ระหว่างที่พยายามทำสิ่งที่แตกต่างออกไป ทำให้มีความคิดที่เปลี่ยนแปลงไป และประสบความสำเร็จในการนำไปใช้จริงเป็นครั้งแรกของโลก สิ่งนี้เกิดขึ้นได้เพราะการไม่ยอมล้มเลิก, จิตใจที่ไม่ยอมแพ้ และความทุ่มเทเพื่อให้นำไปใช้ได้จริง

การวิจัยและพัฒนาอย่างไม่เป็นทางการซึ่งเริ่มจากวิศวกรเพียง 2 คนเท่านั้น

การเดินทางของการวิจัยและพัฒนาเริ่มต้นจากจากวิศวกรเพียง 2 คนเท่านั้น

ได้พัฒนาออกซิเจนเซ็นเซอร์สำหรับยานยนต์ขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจของ เอ็นจีเค แต่ในปี ค.ศ.1989 บริษัทได้ทอดทิ้งธุรกิจสาขานี้ไปเนื่องจากมีการก่อตั้งบริษัทกิจการร่วมค้ากับ NGK Spark Plug หลังจากนั้น ในปี ค.ศ.1992 แผนกเซ็นเซอร์ของฝ่ายผลิตภัณฑ์ฟังก์ชั่นได้ถูกลดขนาดลงเป็นสำนักงานเซ็นเซอร์ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อโอนย้ายเทคโนโลยีและจัดการชิ้นส่วนสำรอง

จากมุมมองของผู้ที่เคยมีส่วนร่วมในการทำออกซิเจนเซ็นเซอร์ การตัดสินใจเช่นนี้เป็นเรื่องน่าเศร้าใจ เอ็นจีเค ได้ศึกษาเซรามิคเซอร์โคเนียมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1960 และสั่งสมความรู้ไว้มากมาย เราควรล้มเลิกการทำเซ็นเซอร์ซึ่งใช้เทคโนโลยีเซรามิคที่สืบทอดกันมาจริง ๆ หรือ "เราไม่สามารถล้มเลิก เราไม่ต้องการล้มเลิก" นี่เป็นความรู้สึกของวิศวกร 2 คน ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำงานที่สำนักงานเซ็นเซอร์ พวกเขาจึงเริ่มทำการพัฒนา เซ็นเซอร์ไนโตรเจนอ๊อกไซด์อย่างไม่เป็นทางการ พวกเขาพยายามทำอย่างลับ ๆ และทำอย่างไม่เป็นทางการโดยตลอด

ออกซิเจนเซ็นเซอร์

เพียงอาทิตย์เดียวสถานการณ์พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ

เหตุผลที่วิศวกร 2 คนให้ความสนใจกับเซ็นเซอร์ไนโตรเจนอ๊อกไซด์เป็นพิเศษก็เพราะว่ามีความเข้ากันได้ดีในทางเทคโนโลยีระหว่างออกซิเจนเซ็นเซอร์ และเซ็นเซอร์ไนโตรเจนอ๊อกไซด์ แต่ไม่ทันไรก็เจออุปสรรค การวัดค่าที่มีความเที่ยงตรงสูงเป็นเรื่องที่ยากมากกว่าที่พวกเขาคิดไว้ในตอนแรก ทางออกที่พวกเขาเดินทางมาถึงหลังจากที่เผชิญความยากลำบากอย่างมากคือต้องเปลี่ยนความคิดจาก"อะไรถูกนำออกจาก Chamber"ไปเป็น"อะไรยังคงเหลืออยู่ใน Chamber"แทน พวกเขาค้นพบหลักการพื้นฐานของเซ็นเซอร์ไนโตรเจนอ๊อกไซด์ที่สามารถใช้ได้จริงในทางปฏิบัติซึ่งไม่มีใครในโลกนี้เคยทำมาก่อน

พวกเขายื่นขอจดทะเบียนสิทธิบัตรพื้นฐานในชื่อของเขาทั้งสองในวันที่ 21 เมษายน ค.ศ.1994 ต่อมาปรากฏว่าช่วงที่ยื่นขอจดทะเบียนนี้ได้กลายมาเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากทีเดียว บริษัทแห่งหนึ่งในอังกฤษได้ยื่นเรื่องขอจดทะเบียนสิทธิบัตรเดียวกันนี้หลังจากที่ เอ็นจีเค ยื่นเรื่องไปแล้ว 1 สัปดาห์ และ 3 เดือนต่อมา มีการยื่นขอจดทะเบียนจากบริษัทอื่นในญี่ปุ่น ระยะเวลาห่างกันเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น วิศวกรคนหนึ่งกล่าวว่า"เราแค่โชคดีเท่านั้นเอง" แต่นั่นไม่ได้เกิดจากความโชคดีเพียงอย่างเดียว หากพวกเขาไม่พยายามทำการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องทันทีที่เลิกทำออกซิเจนเซ็นเซอร์ พวกเขาก็จะไม่โชคดีเช่นนี้ โชคชะตาของธุรกิจเซ็นเซอร์ไนโตรเจนอ๊อกไซด์ของ เอ็นจีเค ถูกเดิมพันแค่เพียงสัปดาห์เดียวเท่านั้น

บริษัท NGK INSULATORS จำกัด หลักการพื้นฐานของเซ็นเซอร์ไนโตรเจนอ๊อกไซด์ที่มีความเที่ยงตรงสูง

1. ใน Chamber 1 กำจัดออกซิเจนที่อยู่ในไอเสียออกก่อน
2. ใน Chamber 1 เผาไหม้ก๊าซที่เผาไหม้ได้ที่อยู่ในไอเสีย
3. ใน Chamber 1 NO2 ที่อยู่ในไอเสียถูกแทนที่ด้วย NO
4. ใน Chamber 2 NO ถูกสลายด้วยตัวเร่งปฏิกิริยารีดัคชั่น และทำการวัดปริมาณออกซิเจนที่เกิดขึ้นในตอนที่สลาย
Example; 2NO  N2 + O2

การยื่นขอจดสิทธิบัตร
วิธีการแบบเดิม (แผนภาพซ้าย) เป็นการวัดโดยใช้ Chamber 2 ห้องที่แยกออกจากกัน แต่วิธีการใหม่ (แผนภาพขวา) จะทำการวัด Chamber ทั้งคู่ ขณะที่ไอเสียผ่านจากหมายเลข 12 ไปยังหมายเลข 14

ความยากลำบากยังไม่สิ้นสุดแม้จะตัดสินใจเริ่มทำธุรกิจแล้ว

เราเดินหน้าออกแบบอย่างละเอียดและทำการพิสูจน์โดยยึดตามแนวคิดพื้นฐานในปี ค.ศ.1995 ในระหว่างนั้นได้ทำชิ้นงานตัวอย่างมากกว่า 200 ชิ้น หลังจากพยายามอย่างไม่ย่อท้อหลายต่อหลายครั้ง จนเกิดผลิตภัณฑ์ที่ใกล้เคียงลักษณะสุดท้าย

ขณะที่เราทำการประเมินผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง เราได้เริ่มเสนอเซ็นเซอร์ไนโตรเจนอ๊อกไซด์ให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ แต่ได้รับคำตอบจากผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นทุกแห่งว่า"เราไม่ต้องการ" และแม้ว่าการตอบรับจากผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปจะดีกว่า แต่ท้ายที่สุดก็ไม่มีใครใช้

ในปี ค.ศ.2001 ผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปได้ตัดสินใจใช้ และทำให้เรามีโอกาสจำหน่ายผลิตภัณฑ์ แต่เรายังไม่ได้รับคำสั่งซื้ออย่างเต็มที่นัก และเรายังรอคอยโอกาสอื่นต่อไป

มีกำไรหลังจากอดทนมา 10 ปี

ธุรกิจเซ็นเซอร์ไนโตรเจนอ๊อกไซด์ของเราไม่ก่อให้เกิดกำไรมาตลอดตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจในปี ค.ศ.2001 จนถึง ค.ศ.2010 ในปี ค.ศ.2009 เราได้ตั้งเงินสำรองสำหรับปัญหาคุณภาพ ซึ่งผู้บริหารรู้สึกเศร้าใจ แต่เราตัดสินใจที่จะไม่ถอนโปรเจคนี้ออกเพราะว่าเราเชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ว่า เซ็นเซอร์ไนโตรเจนอ๊อกไซด์มีอนาคต

และในที่สุด ในปี ค.ศ.2010 คำสั่งซื้อเซ็นเซอร์ไนโตรเจนอ๊อกไซด์ของเราเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นี่เป็นเพราะข้อบังคับสำหรับรถบรรทุกเข้างวดมากขึ้น อีกทั้งรัฐบาลยังได้เริ่มบังคับใช้ข้อบังคับนี้กับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลอีกด้วย

เซ็นเซอร์ไนโตรเจนอ๊อกไซด์

สิทธิบัตรที่เราได้รับ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้เราสามารถผูกขาดตลาดได้ แต่สิทธิบัตรหมดอายุในปี ค.ศ.2015 เราจึงทำการวิจัยเทคโนโลยีใหม่และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

ความสมัครใจที่จะลองทำเซ็นเซอร์ไนโตรเจนอ๊อกไซด์ซึ่งเริ่มต้นจากวิศวกรเพียง 2 คน ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ สิ่งนี้เกิดขึ้นได้เพราะจิตใจที่ไม่ยอมแพ้ของวิศวกร และความเชื่อมั่นของผู้บริหาร ผู้ซึ่งอดทนต่อความยากลำบากในตอนที่บริษัทกำลังทุกข์ใจจากการขาดทุน สิ่งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากปราศจากความมุ่งมั่นของวิศวกร 2 คนซึ่งเชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์เซ็นต์เซอร์ไม่ควรถูกเลิกทำ คุณโนบุฮิเดะ คาโต้ หนึ่งในวิศวกร 2 คน ได้เสียชีวิตในปี ค.ศ. 2002 โดยไม่ทันได้เห็นความสำเร็จของโปรเจคเซ็นเซอร์ไนโตรเจนอ๊อกไซด์ เราตอบแทนบุญคุณต่อคุณคาโต้ ด้วยการพัฒนาธุรกิจเซ็นเซอร์ให้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากเขาทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาธุรกิจตั้งแต่ตอนที่พัฒนาออกซิเจนเซ็นเซอร์ และเข้าได้ฝากเซ็นเซอร์ไนโตรเจนอ๊อกไซด์ไว้ให้เรา

NGK CERAMIC DEVICE โรงงานอิชิคะวะ สถานที่ผลิตส่วนประกอบของเซ็นเซอร์

NGK CERAMICS POLSKA SP. Z O.O. สถานที่ประกอบเซ็นเซอร์

จำนวนรถยนต์ที่ติดตั้งเซ็นเซอร์ไนโตรเจนอ๊อกไซด์ และอุปสงค์รวมทั้งหมดของเซ็นเซอร์ (ณ วันที่นำเสนองบการเงิน FY2018)