04

เรื่องราวของ NGK

07 HONEYCERAM ซึ่งเอาชนะ บททดสอบมากมาย จนออกไปสู่ตลาด

HONEYCERAM ซึ่งเป็นซับสเตรทเร่งปฏิกิริยารูปรวงผึ้ง ผลิตภัณฑ์นี้เกิดขึ้นได้ก็เพราะเทคโนโลยีที่สั่งสมมาจากธุรกิจฉนวนไฟฟ้า, จากการยืนกรานที่จะทำธุรกิจซับสเตรทรูปรวงผึ้ง ไม่ว่าด้วยวิธีการใดก็ตาม และจากความพยายามอย่างไม่ลดละในห้องปฏิบัติการและสถานที่ผลิตเพื่อให้แน่ใจในคุณภาพ

ไม่มีความตั้งใจที่จะซื้อจากผู้ผลิตญี่ปุ่น

ตัวแทนขายซึ่งไปหา Ford ตั้งแต่ราว ๆ ค.ศ.1973 ได้ทบทวนถึงเรื่องการพัฒนา HONEYCERAM ว่า "พวกเขาตกลงให้เราเข้าพบและฟังสิ่งที่เราพูด แต่ท่าทีของพวกเขาแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าไม่มีความตั้งใจที่จะซื้อชิ้นส่วนรถยนต์ที่สำคัญซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดการปล่อยก๊าซจากผู้ผลิตต่างประเทศ" ตั้งแต่ทศวรรษ 1970 เอ็นจีเค ได้ทำการวิจัยเซรามิครูปรวงผึ้ง (HONEYCERAM) เพื่อใช้เป็นซับสเตรทเร่งปฏิกิริยาเพื่อกรองไอเสียรถยนต์ และบริษัทได้เริ่มส่งชิ้นส่วนตัวอย่างออกไปในปี ค.ศ.1974 แต่ผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกในขณะนั้นใช้ซับสเตรทเร่งปฏิกิริยาเพื่อกรองไอเสียรถยนต์รูปเม็ดกลม และผู้ผลิตญี่ปุ่นก็ทำแบบเดียวกัน เพื่อที่จะผ่าทางตันนี้ไปให้ได้ เอ็นจีเค ได้ส่งชิ้นส่วนตัวอย่างไปให้ผู้ผลิตรถยนต์อื่นซึ่งพิจารณาจะใช้ซับสเตรทรูปรวงผึ้ง และตัวแทนขายได้เข้าไปหาที่บริษัทหลายครั้ง เหตุผลที่พวกเขาไม่มีความตั้งใจที่จะซื้อของจากผู้ผลิตต่างประเทศคือพวกเขามีผู้ผลิตชิ้นส่วนซับสเตรทรูปรวงผึ้งที่เป็นตัวเลือกอยู่หลายแห่งแล้ว

หลังจากนั้น ในเดือนมกราคม ค.ศ.1975 เอ็นจีเค ได้รับการสอบถามเกี่ยวกับราคาและระยะเวลาการส่งมอบสำหรับชิ้นส่วน 1,000,000 ชิ้น นอกเหนือจากตัวเลือกอันดับ 1 ของผู้ที่สอบถามมาแล้ว ก็ไม่มีชิ้นส่วนตัวอย่างของบริษัทใดผ่านมาตรฐานเลย
เอ็นจีเค จึงรีบส่งชิ้นส่วนตัวอย่างสำหรับการประเมินไปให้ Ford ที่ดีทรอยต์ทางไปรษณีย์ทางอากาศ

ผลการทดสอบที่ส่งมากจากดีทรอยต์

แต่ผลการทดสอบของ Ford ที่ส่งมาในวันที่ 12 ธันวาคม ค.ศ.1975 เป็นเรื่องเลวร้ายมาก ชิ้นส่วน 4 ชิ้นจาก 6 ชิ้นแตกระหว่างการทดสอบความเสียหายที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างกะทันหัน ซึ่งแน่นอนว่านั่นหมายความว่าเราไม่สามารถเจรจาต่อรองอะไรได้อีกแล้ว

ในห้องปฏิบัติการ เราเริ่มพยายามปรับปรุงเรื่องความทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างกะทันหัน เราได้หารือกันอย่างต่อเนื่อง, บดวัตถุดิบให้เป็นผง, ขึ้นรูปในเครื่องนวด, ทำให้แห้งและเผา และประเมินชิ้นส่วนตัวอย่าง เราทำงานแม้ในวันหยุดปีใหม่ ในวันที่ 12 มกราคม ของปีถัดมา วัสดุตั้งต้นตัวใหม่เสร็จสมบูรณ์ และชิ้นส่วนตัวอย่างได้ถูกส่งไปให้ Ford ทันที

Ford มาญี่ปุ่นเพื่อตรวจสอบเทคโนโลยีการผลิตของเราในเดือนมีนาคม ขณะที่เรากำลังรอผลการทดสอบ เพื่อที่จะให้ Ford ประทับใจระดับความสามารถการผลิตของ เอ็นจีเค เราได้ให้พวกเขาดูอุโมงค์เตาเผาซึ่งมีความยาวทั้งสิ้น 130 เมตร เราอธิบายความสามารถในการเผาและการผลิตเซรามิคที่มีคุณสมบัติเหมือนกันได้ในปริมาณมากด้วยความกระตือรือร้น

ในวันที่ 9 เมษายน ผู้แทนขายซึ่งได้รับผลการทดสอบจาก Ford ได้ส่งโทรเลข 1 บรรทัดจากสำนักงานในนิวยอร์กไปถึงญี่ปุ่น "ผลการทดสอบยอดเยี่ยมและสมบูรณ์แบบ" ข้อความเพียงบรรทัดเดียวเท่านั้น แต่ ณ ตอนนั้น มันคือรางวัลสำหรับการทำงานอย่างหนักระหว่างวันหยุดทั้งหมด

จากผลการทดสอบเหล่านี้และจากการเยี่ยมชมโรงงานในญี่ปุ่น Ford ได้ตัดสินใจสั่งผลิตภัณฑ์จาก เอ็นจีเค

ความเชื่อมั่นในความสามารถในการทำกำไร จากการผลิตปริมาณมาก

ธุรกิจเริ่มต้นขึ้นจากโปรเจกต์ซึ่งเริ่มต้นในเดือนมีนาคม ค.ศ.1976

ฝ่ายฉนวนไฟฟ้ารับผิดชอบการผลิต และเราได้เริ่มระบบซึ่งสามารถผลิตรายเดือนได้ 30,000 ชิ้น แต่ก็มีปัญหา สมาชิกของโปรเจกต์กล่าวว่า"เราไม่สามารถประมาณการอุปสงค์ได้หลายปีล่วงหน้า เหมือนกับอุตสาหกรรมพลังงานไฟฟ้า ในอุตสาหกรรมรถยนต์ เราสามารถประเมินอุปสงค์ได้แค่ทีละเดือนเท่านั้น เราต้องเปลี่ยนความคิดและเปลี่ยนกรอบความคิดของเรา"

ต่อไปจะมีการต่อรองราคา ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ก่อนที่จะเริ่มการผลิต Mass Production เราได้ตัดสินใจแล้วว่าจะยอมผลิตขาดทุนในตอนแรก แล้วสร้างธุรกิจให้สามารถสร้างผลกำไรได้จากคำสั่งซื้อและการผลิต Mass Production นี่เป็นการตัดสินใจที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ทำให้เราสามารถเจรจาตกลงกันได้ แล้วเร่งทำการผลิต Mass Production

ในเดือนเมษายน ค.ศ.1976 เราได้เริ่มก่อสร้างโรงงานสำหรับ HONEYCERAM โดยเฉพาะภายในบริเวณโรงงานหลักของเรา และเราได้เริ่มส่งของในเดือนธันวาคมของปีเดียวกัน

ผลิตภัณฑ์ HONEYCERAM ในตอนแรก

การทดสอบความทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างกะทันหันของ HONEYCERAM

ปัจจัยที่นำพาให้ ธุรกิจ HONEYCERAM ประสบความสำเร็จ

หลังจากที่ปริมาณการผลิตต่อเดือนถึง 120,000 ชิ้นในเดือนตุลาคม ค.ศ.1977 ด้วยความพยายามของห้องปฏิบัติการ เราประสบความสำเร็จไม่มากก็น้อยในการทำตามการร้องขอที่ขอให้ทำผนัง HONEYCERAM ให้บางลง ทำให้เรามองเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ที่จะพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต ผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นนับแต่นั้นมา นอกจากในญี่ปุ่นแล้ว ยังได้ขยายโรงงานผลิตออกไปยังยุโรป, สหรัฐมอเมริกา, อินโดนีเซีย, แอฟริกาใต้, จีน, โปแลนด์, เม็กซิโก และประเทศไทย และ HONEYCERAM ได้เติบโตมาเป็นธุรกิจหลักของ เอ็นจีเค

ธุรกิจเซรามิครูปรวงผึ้งเริ่มต้นในทศวรรษ 1970 และเบ่งบานมากในทศวรรษ 1980 โดยมีรากฐานมาจากฝ่ายฉนวนไฟฟ้า คนที่มีส่วนร่วมในการเริ่มทำธุรกิจ HONEYCERAM มีความเห็นตรงกันว่าธุรกิจเซรามิครูปรวงผึ้ง ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เลย หากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งต่อไปนี้ นั่นคือการนำสิ่งที่สืบทอดกันมาของฝ่ายฉนวนไฟฟ้ามาใช้ประโยชน์, การยืนกรานว่าถึงอย่างไรก็จะทำธุรกิจซับสเตรทรูปรวงผึ้ง, ความพยายามอย่างไม่ลดละในห้องปฏิบัติการและสถานที่ผลิตเพื่อให้แน่ใจในคุณภาพ และความเชื่อมั่นในความสามารถในการทำกำไรจากการผลิตปริมาณมาก

HONEYCERAM แบบผนังบาง

ผลิตภัณฑ์ HONEYCERAM

HONEYCERAM ชิ้นที่ 1 เพื่อระลึกถึงการผลิต และใบรับรองการจดทะเบียนว่าเป็นเอกสารสำคัญทางประวัติศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เครือข่ายการผลิต HONEYCERAM ทั่วโลก

1

NGK CERAMICS EUROPE S.A.

2

NGK CERAMICS POLSKA SP. Z O.O.

3

NGK CERAMICS SOUTH AFRICA (PTY) LTD.

4

NGK CERAMICS SUZHOU

5

โรงงานอิชิคะวะ

6

NGK CERAMICS (ประเทศไทย) CO., LTD.

7

แผนกการผลิตเซรามิกรถยนต์

8

P.T. NGK CERAMICS INDONESIA

9

NGK CERAMICS USA, INC.

10

NGK CERAMICS MEXICO, S. DE R. L. DE C. V.